เทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้งที่น่าจับตามอง 2023
28.04.23
ถึงแม้ว่าการออกแบบมาจากความคิดสร้างสรรค์ แต่เทรนด์ต่างๆ ก็มาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ ช่วงเวลานั้นของแต่ละยุคสมัย สำหรับปี2023 เป็นปีแห่งการฟื้นตัวจากโรคระบาดแต่ก็ต้องเผชิญหน้ากับสภาวะเงินเฟ้อ วิกฤตสภาพอากาศ และความไม่แน่นอนที่อะไรๆ ก็เกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นการออกแบบที่เป็นเทรนด์สำหรับปีนี้ค่อนข้างที่จะสดใสและให้พลังงานบวก การมองโลกในแง่ดี เพื่อเยียวยาจิตใจให้เรารู้สึกตื่นตัวและพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลง หรือ ทำให้เรานึกถึงความสุขในอดีต วันนี้เราเลยจะพามาดูเทรนด์การออกแบบแพคเกจจิ้งที่ช่วยส่งเสริมความน่าสนใจให้กับสินค้าของเรา
1.ออกแบบแนว illustration
การออกแบบแพคเกจจิ้งแนวนี้ บอกเล่าเรื่องราวๆ ต่างๆ ให้คนอื่นได้รับรู้ของตัวผลิตภัณฑ์ อย่างเช่นผลิตภัณฑ์จำพวกเครื่องดื่มทำให้ผู้บริโภคสามารถแยกแยะได้ว่าเป็นรสชาติอะไร ความรู้สึกแบบไหน อย่างกระป๋องน้ำผลไม้ที่แสดงได้ส่วนผสม รูปแบบที่สดใสและสนุกสนาน สีสันที่ทำให้รู้สึกสดชื่นและมีพลัง
2. เพิ่มเนื้อสัมผัส จับต้องได้
เป็นการยกระดับการออกแบบที่เรียบง่าย ให้ดูมีความหรูหราหรือมีลูกเล่นมากขึ้นด้วยกระบวนการพิมพ์แบบพิเศษ เช่น ปั๊มนูน การไดคัทรูปทรงต่างๆ ปั๊มฟอลย์ พื้นผิวเงา ด้าน ช่วยทำให้ผู้บริโภครู้สึกพิเศษมีแรงดึงดูดในการสัมผัส ซึ่งฉลากสินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่ใช้เทคนิคการพิมพ์เหล่านี้ จะสามารถเพิ่มมูลค่าการรับรู้ของผลิตภัณฑ์เสมอ
3.ออกแบบ Wrap-around ไร้รอยต่อ
การออกแบบแนวที่ใช้เส้นกว้างสบายตาแบบไร้รอยต่อ แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็น และช่วยดึงดูดผู้บริโภคให้อ่านหรือดูผลิตภัณฑ์แบบครอบคลุมทุกด้าน
4.ใช้ตัวอักษรในการสื่อสาร
การออกแบบตัวอักษรเพื่อการสื่อสารด้วยลายมือกำลังเป็นที่นิยมอยู่ไม่น้อย เป็นรูปแบบDIYที่ให้ความสวยงามไปอีกแบบ สะท้อนให้เห็นถึงความเรียบง่าย ให้ความรู้สึกแบบโฮมเมด หรือ สไตล์มินิมอล
5.ใช้มาสคอตเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์
การใช้มาสคอตเพื่อสื่อสารถึงแบรนด์สามารถเพิ่มการจดจำได้ง่ายต่อผู้บริโภค สามารถใช้เป็นตัวบ่งบอกถึงประเภทและรสชาติของผลิตภัณฑ์ได้ด้วยการสวมใส่เครื่องแต่งกายหรือบริบทต่างๆ ซึ่งการมีมาสคอตอยู่บนบรรจุภัณฑ์เป็นการเพิ่มลูกเล่นให้สินค้าดูมีอะไรมากขึ้นทำให้ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดมีความสอดคล้องกัน
6.ออกแบบด้วยสีสันแห่งความสุข
เทรนด์การใช้สีสันที่สว่างและฉูดฉาด เช่น สีนีออน เมื่อผู้บริโภคได้เห็นต้องสะดุดตาอย่างแน่นอน ให้ความรู้สึกขี้เล่น กล้าหาญ สดใส
7.ออกแบบด้วยเสน่ห์แห่งการ์ตูน
ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ภาพประกอบการ์ตูนสามารถเพิ่มความสนุกสนาน และส่งเสริมเสน่ห์ให้กับสินค้าให้ความรู้สึกแฟนตาซี ชวนให้นึกถึงวัยเด็กได้ และการมีการ์ตูนเหล่านี้บนบรรจุภัณฑ์ยังสามารถเสริมสร้างบุคลิกของแบรนด์ได้อีกด้วย และการ์ตูนได้รับความนิยมในช่วงนี้จะเป็นสไตล์คลาสสิกและมินิมอล คล้ายกับการ์ตูนจากหนังสือพิมพ์ ดูราวกับว่าถูกวาดด้วยมืออย่างรวดเร็วและง่ายดาย
8. ภาพผลิตภัณฑ์อย่างสร้างสรรค์
ภาพผลิตภัณฑ์เป็นส่วนสำคัญในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ซึ่งมีประโยชน์ในการให้แนวคิดเกี่ยวกับสิ่งที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่สื่อถึงสิ่งที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ ซึ่งอาจนำรูปแบบเดิมๆ มาปรับเปลี่ยนใหม่นำเสนอการตีความอย่างกว้างๆ ใช้รูปทรงนามธรรม เรขาคณิต และเรียบง่าย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้คือการออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ที่โดดเด่นพร้อมความคิดที่เป็นอิสระสร้างสรรค์
9.ยุคแห่งสติกเกอร์
เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ตกแต่งด้วยสติกเกอร์สามารถทำให้หวนคิดถึงยุค90 หรือที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้คือ Y2K วัยเด็กที่เด็กยุคนี้หวนคิดถึง ซึ่งจะสะท้อนให้รู้สึกถึงความสุขที่เรียบง่าย ทั้งยังเพิ่มความสนุกและได้หลีกหนีจากโลกในปัจจุบันอีกด้วย อย่างที่เราเห็นกันในตอนนี้กระแสการใช้สติกเกอร์แปะอย่างอิสระบนพัสดุหรือบรรจุภัณฑ์เป็นที่นิยม นอกจากนั้น Art Market ก็ยังมีกระแสฮิตไม่ตกและสติกเกอร์ก็เป็นที่ต้องการในตลาดนี้
10.สไตล์วินเทจยุค 70
หลังจากผลพวงของการระบาดใหญ่ โทนสีอบอุ่นและภาพที่ดูสบายตากำลังกลับมา ทำให้นึกถึงช่วงเวลาดีๆ ของยุค70 ตั้งแต่การตกแต่งบ้านไปจนถึงแฟชั่น และแม้แต่เทรนด์การออกแบบบรรจุภัณฑ์ จะใช้โทนสีเอิร์ธโทน โดยเฉพาะสีน้ำตาลและส้ม ฟอนต์ที่ใช้จะเป็น bubbly และลวดลายหยักหนาทึบ เทรนด์การออกแบบนี้กระตุ้นความคุ้นเคยและความเป็นอิสระ
ที่มา : https://99designs.com/blog/trends/packaging-design-trends/
ข้อมูลที่ต้องพร้อมก่อนผลิตแพคเกจจิ้ง
31.01.22
1. ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าเป็น […]