พลังของ “สี” กับการสร้างแบรนด์
12.07.21
สี เป็นปัจจัยมีผลต่อการตอบสนองทางพฤติกรรมและอารมณ์ของมนุษย์อย่างหนึ่ง จึงมีอิทธิพลในการสร้างความดึงดูดและเพิ่มการจดจำเอกลักษณ์ของแบรนด์
1.โทนสีน้ำเงิน / สีฟ้า
แสดงถึงความเปิดกว้าง เงียบขรึม รอบคอบ ความวางใจได้ ความฉลาดปราดเปรื่อง เทคโนโลยีและความก้าวหน้า
ดังนั้นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาสูง หรือแอปพลิเคชัน โซเชียลมีเดียต่างๆ มักเลือกใช้สีฟ้าหรือสีน้ำเงินเป็นสีประจำแบรนด์ เนื่องจากธุรกิจลักษณะนี้ต้องการความน่าเชื่อถือมาก
นอกจากนั้น หากเป็นสินค้าอื่นๆ ที่ใช้สีฟ้า ก็มักจะเป็นแบรนด์ที่เกี่ยวข้องกับน้ำ ความสดชื่น หรือความสงบ ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย แต่ถ้าน้ำเงินเข้มก็จะให้อารมณ์ถึงความน่าเชื่อถือ ความรู้
2.โทนสีเหลือง
ตามหลักจิตวิทยาแล้ว ในบรรดาทุกสี สีเหลืองเป็นสีที่สื่อถึงความสุขได้ดีที่สุด กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ ความมีชีวิตชีวา เป็นมิตร นอกจากนี้ยังเป็นสีเดียวกับรังสีของดวงอาทิตย์ จึงเป็นสีที่สื่อถึงพลังงาน ความอุดมสมบูรณ์ และความศรัทธา โดยสีนี้มักถูกบริษัทด้านอาหารหรือแบรนด์ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การเดินทางนำมาใช้ ซึ่งเป็นสีที่โดดเด่นรองจากสีแดงสำหรับธุรกิจอาหารเลยก็ว่าได้
3.โทนสีแดง
สีแดงสีแห่งกลยุทธ์นักการตลาด ที่ใช้ในเหล่าป้ายลดราคาทั้งหลาย เป็นสีที่ดึงดูดสายตามากที่สุด แถมยังกระตุ้นอารมณ์ตื่นเต้นเร้าใจ ความหิวกระหาย ความมุ่งมั่น นอกจากนี้ยังเป็นสีแห่งอารมณ์ ทั้งความรักใคร่ ความร้อนแรง ความโกรธ ความเร่งรีบ ความมุ่งมั่น การมีอำนาจและความแข็งแกร่ง โดยหลายแบรนด์จะรวมสีแดงเข้ากับสีที่อ่อนลง เช่น สีขาว สีเหลือง หรือสีส้ม เพื่อกระตุ้นความรู้สึกตื่นเต้นโดยไม่เสี่ยงต่อการรับรู้ว่าธุรกิจจะดูเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค นอกจากนั้นธุรกิจด้านอาหารเครื่องดื่มก็มักใช้สีแดงเป็นหลักเพื่อกระตุ้นความอยากของผู้บริโภค
4.โทนสีชมพู
ในด้านจิตวิทยาของสี ความหมายของสีชมพูหมายถึงความเป็นผู้หญิง แต่เมื่อลงลึกถึงการใช้สี สีชมพูสามารถแตกออกมาได้หลากหลายเฉดอีก โดยหลักๆ ก็จะให้ความรู้สึก ความอ่อนโยน บอบบาง รักแรกพบ อ่อนไหว น่าเอ็นดู น่าทะนุถนอม แต่ถ้าเลือกเป็นชมพูเข้มอาจทำให้ดูเป็นผู้หญิงมั่น หรูหรา หรือ สีชมพูสดใสแสดงถึงความสนุกสนาน ร่าเริง สดใส สำหรับสีโทนชมพูจึงทำให้แบรนด์ธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิงนั้นนิยมใช้
5.โทนสีเขียว
สีเขียวตัวแทนของธรรมชาติ การเจริญเติบโต ความอุดมสมบูรณ์ และสุขภาพ มองแล้วผ่อนคลาย เป็นสีเชิงบวก หากธุรกิจของคุณอยู่ในสายสุขภาพ การเลือกเพิ่มสีเขียวให้ร้านค้าของคุณจะส่งผลดีกับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน แต่สีเขียวในแต่ละเฉดย่อมอารมณ์ที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก จึงตอบโจทย์กับธุรกิจได้หลายประเภท ทั้งสินค้าออร์แกนิค ร้านอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และเครื่องดื่ม
6.โทนสีส้ม
สีส้มนั้นเป็นสีที่คาบเกี่ยวระหว่างสีเหลืองและสีแดง เป็นสีที่รู้สึกถึงความเป็นเพื่อนความไว้เนื้อเชื่อใจได้ เป็นกันเอง และเปรียบเหมือนพลังความสดชื่นมีชีวิตชีวา การผจญภัย ความกระตือรือร้น ความสำเร็จและกำลังใจ เราจึงมักเห็นสีส้มได้ในทั้งธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหาร สุขภาพ และเทคโนโลยีต่างๆ
7.โทนสีม่วง
ความพิเศษของสีม่วงคือเป็นสีที่เป็นได้ทั้งโทนร้อนและโทนเย็นขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของสี ในด้านจิตวิทยาสีม่วงมีผลช่วยกระตุ้นจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์และสร้างแรงบันดาลใจ ช่วยให้เกิดความสงบ ส่งเสริมให้มีสมาธิ นอกจากนั้นสีม่วงยังความหมายถึง อำนาจ ความมีปัญญา ความหรูหรา มีสเน่ห์ ลึกลับ เหมาะกับธุรกิจที่เกี่ยวกับผู้หญิง เครื่องสำอาง น้ำหอม เครื่องประดับ
“สร้างแบรนด์ให้ปัง!! แค่ทักมาหาเรา Sumeka บริการครบจบในร้านเดียว”
สั่งงานพิมพ์-ออกใบเสนอราคา
ข้อมูลที่ต้องพร้อมก่อนผลิตแพคเกจจิ้ง
31.01.22
1. ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์สินค้าเป็น […]